Notice to International Readers: This site can be read in multiple languages. Just peck the popup at the bottom of the page to change from English.
Ang site na ito ay mababasa sa anim na wika. I-peck lang ang popup sa ibaba ng page para magpalit mula sa

Mabuhay Ang Philippine Jeepney!

Itigil ang Maling Impormasyong Kampanya:

Marso 6, 2023/ NiDONN LISTON/

Mga Jeepney >Hindi mga Jeepney

Ang isang paraan para malaman kung may nagtatangkang linlangin ka, ay sa pamamagitan ng paraan na babaguhin nila ang mga termino upang maling itumbas ang isang bagay sa isa pa.Ang kasalukuyang pagsisikap na tawagan ang mga karaniwang bus na “Jeepneys” ay isang halimbawa ng mga burukrata at mga espesyal na interes na sinusubukang ilarawan nang mali ang sinusubukan nilang ipagawa sa gobyerno para sa kanilang sariling mga pang-ekonomiyang interes.Ang iconic na Philippine Jeepney ay isang madaling puntirya.

Ngayon ang mga ito ay isang mainstay ng transportasyon sa Pilipinas.

Thanks for reading Donn’s Substack! Subscribe for free to receive new posts and support my work.

Bilang isang Independent Journalist na nagmamasid sa Pilipinas mula sa malayo sa loob ng maraming taon, at ngayon ay narito lamang ng ilang buwan, nais kong imungkahi na ang mga pinuno ng dakilang bansang ito ay tumutok sa pagtataas ng talakayan tungkol sa kung ano ang gagawing mas magandang lugar para sa 114,000 milyon. mga tao sa halip na kung gaano karaming mga tao sa mababang antas ng ekonomiya ang maaaring higit pang maghihirap.

Maraming halatang alalahanin ang maaaring matugunan kung ang interes ay tunay na mapabuti ang buhay ng mga Pilipino saanman.

Unang kilalanin ang Jeepney ay isang kamangha-manghang simbolo ng kung ano ang mahusay sa Pilipinas

Sinasabi ng mga detractors ng Jeepney na luma na ang mga makina, nagsusunog sila ng diesel fuel na nagdudulot ng polusyon, kulang ang mga ito sa safety features ng mga modernong bus at ang sistema ng transportasyon sa pangkalahatan ay kailangang i-upgrade.Ang lahat ng ito ay pawang mga palusot.Maraming mga eroplano sa Alaska ay mula sa 1940-50s at ang mga ito ay lubos na maaasahan at ligtas kung pinananatili sa maayos na mekanikal na kaayusan.Maraming mga sasakyang pinapagana ng diesel ang patuloy na ginagawa at ang mga isyu sa polusyon ay maaaring mabawasan ng mga bagay tulad ng mga cataletic converter.Ang kaligtasan ay isang red herring argument;hindi laging ligtas ang buhay at walang nagsusuot ng seatbelt sa mga bus.

[2]Lingguhang jeepney strike upang itulak, The Philipine Star

Plano ng gobyerno na i-phase out ang Jeepney pabor sa mga bus

Paano isasagawa ang phaseout:

  • Pagbabago ng pagmamay-ari: Ang mga driver at operator ay dapat bumuo o maging bahagi ng isang kooperatiba sa otder t pagbili ng modernized jeepney sa halagang Php 1.3 hanggang Php2.4 milyon bawat unit.

  • Pamamahala ng fleet: Pamamahala ng mga kooperatiba o korporasyon ang fleet;at ang mga sasakyan ay sa ilalim ng pangalan ng mga kooperatiba/korporasyon.

  • Rasyonalisasyon ng ruta: Susuriin ang lahat ng ruta;batay dito, ang mga bagong sasakyan ay ilalaan batay sa data ng gumagamit.

  • Ang pinakamalaking mga nanalo: Mga pangunahing tagagawa ng mga minibus, tagapagpahiram/bangko na maniningil ng 6% pa na interes at mga kumpanya ng pamamahala ng fleet.

200,000

“pinansyal na tulong” ng gobyerno, o alok sa pagbili para sa mga lumang jeepney na aalisin na.

  • 100%: Ang mga bagong minibus na papalit sa mga lumang jeepney (PUJs) ay magiging 100% imported units at spare parts.

  • 500,000: Tinatayang bilang ng mga PUJ driver ang maaapektuhan, kabilang ang 300,000 operator.

Kung talagang gusto ng gobyerno na tugunan ang mga pangangailangan sa transportasyon ng mga Pilipino, ang priyoridad ay ang pagtulong sa karamihan sa mga single-operator na sumusuporta sa kanilang mga pamilya sa araw-araw na gawain ng negosasyon sa nakakabaliw na trapiko sa Pilipinas.Ang mga jeep ay parang tangke kumpara sa pagkakalantad ng mga motorsiklo o tricycle, Ang mga tsuper na ito ay nagbibigay ng subsidiya sa tunay na halaga ng transportasyon para sa maraming tao sa kanilang oras at talento.Ang mga gastos ay tiyak na tataas nang malaki kung ang pang-ekonomiyang paraan na ito ay aalisin.

Bilang isang tao mula sa isa sa pinakamalinis na kapaligiran sa mundo–ALASKA!–hayaan mo akong mag-alok ng pananaw na maaaring hindi gustong marinig ng ilan:Kung nagmamalasakit ka sa natural na kapaligiran, bakit pinapayagan ng mga tao sa Pilipinas na magkaroon ng basura sa lahat ng dako?Ang mga karatula sa mga kalsada sa Alaska ay nagsasabing:$1,000 na multa para sa pagtatapon ng basura!Ang pagpupulot ng basura sa mga highway ay isang priyoridad ng mga grupo ng komunidad pagkatapos ng mahabang taglamig ng mga basurang lumilipad palabas sa likod ng mga pickup truck.

Tingnan ang aking Website sa Alaska dito: DonnListon.co

Lubos na masasaktan ang mga taga-Alaska kung kalat ang mga basura sa eksenang ito.

Bakit isa ang Pilipinas sa pinakamalaking polusyon sa mga karagatan?Bakit napakadumi ng Ilog Pasig?Napakaganda ng Pilipinas, tila kinikilala ng mga halal na opisyal na dapat itong maging isang bagay ng pambansang pagmamalaki.

Para sa Jeepney ang mga buwitre ay umiikot.Ang ilan ay nagsasabi na ang mga pampublikong transportasyong ito ay dapat palitan ng mga mamahaling bagong bus na itinayo sa ibang lugar.Sa welga na ito, libu-libo sa mga makukulay na sasakyang ito ang hindi mapupunta sa mga kalsada sa loob ng isang linggo.

Mami-miss ko silang makita pero hindi ako sasakay ng kahit anong boring na bus.

Mga sanggunian:

[1]Paano Naging Pambansang Simbolo ng Pilipinas ang Jeepney

https://theculturetrip.com/asia/philippines/articles/how-the-jeepney-became-a-filipino-national-symbol/

[2]Weeklong Jeepney Strike, Philstar

https://www.philstar.com/headlines/2023/03/03/2248864/weeklong-jeepney-strike-push-through

Gusto mo ba ang kwentong ito? Mangyaring ipasa ito sa iyong listahan ng contact.

Salamat,

DONN

Substack Intro Link:

https://donnliston907.substack.com/p/bca56ff3-c185-4ecd-938c-e7cb3eec289b

Thanks for reading Donn’s Substack! Subscribe for free to receive new posts and support my work.