Mga Aral sa Buhay tungkol sa Alaska Public Education
Ang pinakamatagal na panahon ng manunulat na ito na malayo sa Alaska sa mahigit 60 taon na naninirahan doon ay noong pumunta ako sa Tonasket, Washington upang mag-aral sa ilang high school. Ito ay kinakailangan dahil ang Yakutat ay may dalawang K-8 na paaralan ngunit walang mataas na paaralan. Dumalo ako sa tatlong semestre ng Tonasket HS–pag-uwi sa pagitan ng bawat isa–bago bumalik ang aming pamilya sa Anchorage. Si Tatay ay nakatalaga sa pinakahilagang komunidad na ito ng Timog-silangang Alaska bilang isang sibilyang kontratista. Ang Ocean Cape ay isang site kung saan ang mga empleyado ay maaaring magkaroon ng mga pamilyang nakatira sa paligid–nakapag-bid siya sa workstation na ito.
Si Sister Vanessa, si kuya Scott at ako ay nagsimulang mag-aral sa Yakutat FAA School noong Setyembre ng 1964. Ito ang pinakamasamang taon ng pag-aaral sa aking buhay, at tumugon ako nang naaayon sa kaguluhan bilang isang palaban na kabataan. Ako ay nagalit at nakakagambala. Ang aking guro noong ika-6 na baitang, si Mr. Waldrop sa Denali Elementary School sa Anchorage, ay humiling at binigyan ng nakasulat na pahintulot na maglabas ng parusang korporal sa akin.
Ang ika -7 na Baitang na ginugol sa Orah Dee Clark Junior High, sa East Anchorage, kasama ang isang ama na karamihan ay absentee na nagtatrabaho sa mga lugar sa paligid ng estado, ang nagtakda ng entablado.
Ang Mahabang Pananaw ng mga Paaralan ng Pamahalaan ng Alaska
Ngayon, ang sinumang may Edukasyon mula sa mga pampublikong paaralan ng Alaska ay nasa malaking kawalan kung gusto nilang manirahan saanmang lugar ngunit dito. Ang aming espesyal na ekonomiya ay tradisyonal na nag-aangkat ng mga tao na may espesyal na pagsasanay at mga kasanayan para sa pinakamataas na suweldong trabaho sa Alaska; ang natitira ay nagtatrabaho para sa Estado ng Alaska, sa isang unionized na kalakalan, o kumikita ng kabuhayan sa sektor ng serbisyo. Nalampasan ko ang disbentaha ng pagkakaroon ng Alaska Public Education na kadalasan ay may independiyenteng pagpupunyagi–at bluster.
[1] Sino ang Nagmamalasakit sa Edukasyon ng Iyong Anak? DONN LISTON, Agosto 11, 2020
Walang maiiwan na bata
Noong Setyembre 1999, ang noo’y Gobernador ng Texas na si George W. Bush ay nagbigay ng talumpati sa Latin Business Association tungkol sa edukasyon. Kinailangan ng Amerika na gamitin ang mindset na matututuhan ng bawat bata, aniya. “Hindi mahalaga kung lumaki sila sa foster care o isang pamilya na may dalawang magulang. Ang mga sitwasyong ito ay mga hamon, ngunit hindi ito dahilan.”
Sponsored: Alaska Chalet Bed & Breakfast: Ano ang Nangyari sa Anchorage Hospitality?
Ipinagpatuloy niya:
Sinasabi ng ilan na hindi patas na hawakan ang mga mahihirap na bata sa mahigpit na pamantayan. Sinasabi ko na isang diskriminasyon ang nangangailangan ng anumang mas kaunti–ang malambot na pagkapanatiko ng mababang mga inaasahan. Ang ilan ay nagsasabi na ang mga paaralan ay hindi maaaring asahan na magturo, dahil mayroong masyadong maraming mga sirang pamilya, masyadong maraming mga imigrante, masyadong maraming pagkakaiba-iba. Sinasabi ko na ang pigment at kahirapan ay hindi kailangang matukoy ang pagganap. Ang alamat na iyon ay pinabulaanan ng magagandang paaralan araw-araw. Kailangang matapos ang paggawa ng dahilan bago magsimula ang pag-aaral.
Ang mahinang pagkapanatiko ng mababang mga inaasahan–isang makapangyarihang parirala na ginawa ni Bush speechwriter na si Michael Gerson–ay naglalarawan ng isang tumatangkilik at mapanganib na saloobin, na binalot bilang kabaitan, na ipinapalagay na ang ilang mga tao ay may kakayahang mas mababa dahil sa kanilang lahi o background.
[2] Ano ang mahinang pagkapanatiko ng mababang mga inaasahan? Pacific Legal Foundation, Nicole WC Yeatman, Mayo 23, 2024
[3] Sanitized na bersyon ng National Assessment of Educational Progress (NAEP) Results, 2022, AK Department of Education
Upang suriin ang aktwal na mga marka ng NAEP para sa Alaska kumpara sa lahat ng iba pang Estado ng US, pabalik sa 2003, pumunta sa link ng The Nation’s Report Card sa Mga Sanggunian.
Nag-aral kami sa White School
Ang Native Yakutat City School ay pinamamahalaan ng Bureau of Indian Affairs . Ang White FAA School ay pinamamahalaan ng Estado ng Alaska . Bagama’t ang Alaska ay pinagkalooban ng estado, hindi ito nakahanda na magbigay ng de-kalidad na pampublikong edukasyon. Ang ilan sa amin ay nakaligtas pa rin.
Upang maunawaan kung paano gumagana ang sistemang ito, dapat suriin ng isang tao kung ano ang isinulat ng mga taong may kaalaman na naroon:
Kahit na may estado, umiral ang iba’t ibang sistema ng paaralan para sa layunin ng pagtuturo sa mga kabataan ng “Last Frontier.” Ang sistemang pang-edukasyon para sa Bush Alaska ay naglaan para sa mga nakikipagkumpitensyang programa sa loob ng estado. Ang pederal na pamahalaan ay nag-sponsor ng mga paaralan sa pamamagitan ng Bureau of Indian Affairs; at ang bagong estado ay naglaan para sa elementarya na edukasyon hanggang grade six at/o grade eight sa marami sa mga nayon. Higit pa sa mga antas ng baitang iyon, ang mga pagkakataong pang-edukasyon para sa karamihan ng “mga unang mamamayan” ng Alaska ay hindi umiiral maliban kung ang mga magulang ay handa na ipadala ang kanilang mga anak sa isa sa mas malalaking bayan sa Alaska o sa “Lower 48.” Para sa ilang kadahilanan, maliwanag na kailangang gawin ang mga pagbabago sa kritikal na lugar na ito alinman sa pamamagitan ng pagbabagong pang-edukasyon o sa pamamagitan ng hurisdiksyon ng mga korte. Una, ang mga magulang sa kanayunan ay hindi na sumang-ayon sa konsepto ng pagpapadala ng 13- hanggang 14 na taong gulang na mga bata mula sa nayon para sa junior at/o senior high school na edukasyon. Pangalawa, hindi na ito isang mapapamahalaang sitwasyon para sa Kagawaran ng Edukasyon ng Alaska na gumana bilang isang distrito ng paaralan at bilang isang departamentong may tungkulin sa pagbibigay ng pamumuno sa lahat ng mga distrito ng paaralan na matatagpuan sa estado. Ikatlo, ang Konstitusyon ng Estado ay nag-utos ng pagkakataong pang-edukasyon para sa lahat ng mamamayan ng estado. Ang mga pagkakataong ito ay hindi makukuha ng magulang sa kanayunan na ang programa ng nayon ay maaaring magtapos sa ikaanim o ikawalong baitang. Nang maglaon, ang mga makasaysayang pag-unlad at mga pagsisikap sa pagpaplanong pang-edukasyon ay nangangailangan ng aksyon ng mga mambabatas, tagapagturo at mga hukuman bago maayos na matugunan ang kakulangan ng mga programa sa sekondaryang edukasyon. P 2-3,
[4] PAGLIKHA AT PAGBUBASA NG SISTEMANG PAARALAN NA PINAGTAtakbo ng ALASKA STATE-OPERATED Michael Bruce Slama, University of Wyoming ProQuest Dissertations & Theses, 1984. 8418783.
Ang manunulat ng disertasyong ito ay nagpapahayag ng tipikal na litanya ng mga dahilan kung bakit ang edukasyon sa kanayunan ay hindi nagdulot ng de-kalidad na mga akademikong resulta. Ang katotohanan ay ang mga residenteng magulang na malamang na hindi nakalampas sa ika-6 o ika-8 na baitang sa kanilang mga sarili ay walang nakitang partikular na dahilan kung bakit dapat pumunta pa ang kanilang mga anak kung sila ay malamang na mamuhay lamang ng halos kabuhayan. Kadalasan kapag ang mga batang ito ay umalis, sila ay nagbago at hindi karapat-dapat para sa pamumuhay sa kanayunan, o hindi na bumalik. Ang argumento na ang AKDEED ay hindi nagawang magkasabay na maging isang distrito ng paaralan at pinuno sa lahat ng 50+ na distrito ng paaralan sa estado ay napakaganda. Tamang sinabi ng kandidatong PhD na si Slama na ang AK Constitution ay nag-uutos ng mga pagkakataong pang-edukasyon para sa lahat ng mamamayan. Ang kanyang paninindigan na hindi matutupad ang mandatong ito kung ang mga paaralan ay napunta lamang sa ika-6 o ika-8 na baitang ay mapagtatalunan. Mula noong Statehood at hanggang kamakailan lamang ay nagpapanatili ang SOA ng isang komprehensibong Paaralan ng Korespondensiya. Ang assertion na ito ay hindi isinasaalang-alang ang aktwal na pang-edukasyon na pangangailangan ng mga mag-aaral sa kanayunan ngunit sa halip ay nagpapatong sa mga pinahahalagahang Panlabas sa mga tradisyonal na kultura. Sa wakas, ang kanyang konklusyon batay sa mga huwad na lugar na ito, ay ang batas at mga aksyon ng korte ay kinakailangan upang magbigay ng mga mataas na paaralan sa buong kanayunan ng Alaska!
Sa madaling sabi, ito ay kung paano patuloy na tumatanggap ng mataas na pondo ang ating sirang sistema ng pampublikong edukasyon para sa isang pagsisikap na hindi mapanagot sa akademya upang mapanatili ang isang sistema ng ika-19 na siglo sa matinding pagbaba. Ang sistemang iyon ay sumasabog.
Sa paggalang, bilang isang produkto ng AK Public Education, isinumite ko na ito ay purong kalokohan ng isang espesyal na interes na si Educrat sa kanyang Alaska Adventure. Isa siyang mahalagang bahagi ng nabigong sistema. Ang kanyang disertasyon ay lumahok at sinubukang idokumento ang kabiguan ng panandaliang State Operated Schools System bago ito ilunsad sa ngayon sa Rural Education Attendance Area (REAA) cabal na idinisenyo upang sumali sa paghahanap ng mas malaking pondo na hinihingi ng School Boards , Administrator Organizations, Teacher/Classified Employee unyon at nauugnay na mga espesyal na interes na nakatuon sa pangingikil sa mga halal na opisyal para sa pampublikong pondo sa ngalan ng edukasyon.
Higit pa mula sa Slama:
Ang dalawahang sistemang pang-edukasyon para sa bush Alaska, ang BIA o mga pederal na paaralan at ang mga paaralan ng estado ay nagtaya ng mga teritoryo at mas madalas na nakikipagkumpitensya para sa mga mag-aaral kaysa sa pagtutulungan. Noon lamang 1963 na tinukoy ng isang gumaganang kasunduan kung paano ililipat ang mga paaralan ng BIA sa estado. Gayunpaman, ang mga pasilidad at programang pang-edukasyon ay hindi na-upgrade. Ang mga sekundaryang programang pang-edukasyon ay isang mahalagang bahagi ng proseso ng pag-aaral sa lungsod at borough; gayunpaman, ang karaniwang programa sa kanayunan ay huminto sa ikaanim na baitang. P 3-4
Ngayon Alam Namin kung ano ang ibig sabihin ng pagkakaroon ng High School sa bawat Kwalipikasyong AK Village
Ang dinamikong ito ng pampublikong edukasyon sa Alaska ay nagbago noong unang bahagi ng 1970s. Isang grupo ng mga Katutubong Alaska na naninirahan sa Nunapitchuk–na inilarawan noon bilang isang nayon ng Eskimo na may 400 katao na matatagpuan 410 milya sa kanluran ng Anchorage–nagpasya na hindi patas na ipadala ang mga estudyante sa kanayunan sa high school sa loob ng siyam na buwan bawat taon upang makakuha ng edukasyon. Bukod pa rito, ang isang Anna Tobeluk ay dapat ipahiram ang kanyang pangalan sa isang demanda laban sa Estado ng Alaska dahil–tulad ng inilarawan ng abogado ng Andover, Massachusetts na si Stephen E. Cotton –siya ay “isang 18-taong-gulang na kaswalti ng pagkabigo ng Alaska na magbigay (crappy) mga mataas na paaralan sa kanayunan.”
[5] Pagkabigo sa Paaralan ng Pamahalaan ng Alaska; Ano ang Kakailanganin upang Ayusin ang mga Ito? DONN LISTON Nobyembre 29, 2019
Ang pampublikong edukasyon sa Alaska ay palaging isang sistema ng pagkopya ng mga sistema mula sa ibang mga lugar na may layuning kumuha ng pinakamaraming empleyado ng gobyerno na posible. Bagama’t ang karamihan ay mga katutubong komunidad ng karamihan, ang Estado ng Alaska ay nagpapasya sa kurikulum at mga programa na may pangangasiwa ng mga lupon ng paaralan na ang pangunahing misyon ay pagkamit ng pinakamataas na pondo ng SOE para sa komunidad. Sa isang inihalal na lupon ng paaralan, superintendente, iba pang mga administrador kung kinakailangan, mga guro at kawani ng suporta, ang mga paaralan ay sentro sa pagtatatag ng kaugnayan ng isang komunidad. Kapag hindi na mapanatili ng paaralan ang kinakailangang bilang ng mga mag-aaral upang maging kuwalipikado para sa pagpopondo ng estado, ang komunidad ay namamatay sa matagal na kamatayan. Maaaring isaalang-alang ng mga desisyon sa pagkuha ng guro kung ilang bata ang maaaring dalhin ng pamilya sa distrito.
Yakutat Ngayon
[6] Impormasyon tungkol sa Yakutat Tribe
Hindi na kailangan ng Yakutat ng hiwalay na paaralan para sa mga puting bata na ang mga magulang ay narito para sa mga kadahilanang pang-ekonomiya. Mayroon na itong nag-iisang School District, na pinondohan ng SOE kung saan ang AKDEED ay nagbibigay ng mga akademikong resulta sa kanilang web page.
Ang Karanasan ng Aking Pamilya sa Paaralan
[7] TANDAAN: Inililista ng AKDEED ang Yakutat bilang mayroong 106 na estudyante.
Dahil nakatira kami sa Ocean Cape, ang mga magulang ng tatlong pamilyang may mga anak doon ay nagsalitan sa paghatid sa amin sa paaralan. Mayroon kaming isang van na may maraming silid para sa higit pa. Sa isang pagkakataon sa simula ng taon ng pag-aaral, huminto si Itay sa bahay ng isang pamilyang Katutubo sa daan at inanyayahan ang kanilang mga anak na sumama sa amin.
Noong Hunyo 1963, hiniling ni Pangulong John Kennedy sa Kongreso ang isang komprehensibong batas sa karapatang sibil, na dulot ng malawakang pagtutol sa desegregasyon at pagpatay kay Medgar Evers. Pagkatapos ng pagpatay kay Kennedy noong Nobyembre, pinilit ni Pangulong Lyndon Johnson, sa suporta nina Roy Wilkins at Clarence Mitchell, upang matiyak ang pagpasa ng panukalang batas sa susunod na taon. Noong 1964, ipinasa ng Kongreso ang Pampublikong Batas 88-352 (78 Stat. 241). Ipinagbabawal ng Civil Rights Act of 1964 ang diskriminasyon batay sa lahi, kulay, relihiyon, kasarian o bansang pinagmulan. Ang mga probisyon ng batas ng karapatang sibil na ito ay nagbabawal sa diskriminasyon batay sa kasarian, gayundin ang lahi sa pagkuha, pagtataguyod, at pagpapaalis. Ipinagbawal ng Batas ang diskriminasyon sa mga pampublikong akomodasyon at mga programang pinondohan ng pederal. Pinalakas din nito ang pagpapatupad ng mga karapatan sa pagboto at ang desegregation ng mga paaralan.
[8] Civil Rights Act of 1964,
Ang Civil Rights Act of 1964 ay naipasa noong aking kaarawan, Hulyo 2, 1964 at si Itay ay walang nakitang dahilan kung bakit ang mga batang iyon ay hindi makasama sa amin sa paaralan ng Estado. Nang mag-atubili ang punong guro na kunin ang mga batang ito ay nakipag-ugnayan si Tatay sa Komisyoner ng Kalusugan, Edukasyon at Kapakanan sa Juneau at ang aming paaralan ay pinagsama-sama.
Ang Yakutat FAA School sa taong iyon ay nakakuha ng pondo ng Estado para sa mas maraming estudyante kaysa sa inaasahan dahil hiniling ni Donald Liston, Sr. na isama ang mga Katutubong bata sa paaralang inilaan para sa mga puti.
Mga sanggunian:
[1] Sino ang Nagmamalasakit sa Edukasyon ng Iyong Anak? DONN LISTON, Agosto 11, 2020
https://donnliston.co/2020/08/who-cares-about-your-kids-education/
[2] Ano ang mahinang pagkapanatiko ng mababang mga inaasahan? Pacific Legal Foundation , Nicole WC Yeatman, Mayo 23, 2024
https://pacificlegal.org/what-is-the-soft-bigotry-of-low-expectations/
[3] Mga Resulta ng National Assessment of Educational Progress (NAEP) , 2022, AK Department of Education
https://education.alaska.gov/assessment-results/District/DistrictResults?DistrictYear=2021-2022&IsScience=False&DistrictId=50
Upang suriin ang aktwal na mga marka ng NAEP para sa Alaska kumpara sa lahat ng iba pang Estado ng US, pabalik sa 2003, pumunta sa The Nation’s Report Card sa link na ito.
https://www.nationsreportcard.gov/profiles/stateprofile/overview/AK?chort=1&sub=MAT&sj=AK&sfj=NP&st=MN&year=2019R3&cti=PgTab_OT
[4] PAGLIKHA AT PAGBUBASA NG ALASKA STATE-OPERATED SCHOOL SYSTEM , Michael Bruce Slama, Unibersidad ng Wyoming “‰ProQuest Dissertations & Theses, 1984. 8418783.
https://www.proquest.com/openview/ab4ff7b23c3845a30berigbc51p6530bff ? =gscholar&cbl=18750&diss=y
[5] Pagkabigo sa Paaralan ng Pamahalaan ng Alaska; Ano ang Kakailanganin upang Ayusin ang mga Ito? DONN LISTON, Nobyembre 29, 2019
https://donnliston.co/2019/11/alaskaspublic-education-failure-what/
[6] Impormasyon tungkol sa Yakutat Tribe
https://yakutattlingittribe.org/about/
Ang Lungsod at Borough ng Yakutat ay matatagpuan sa hilagang baybayin ng Gulpo ng Alaska, humigit-kumulang 200 milya mula sa kabisera ng lungsod ng Juneau at 300 milya mula sa Anchorage. Ang Yakutat (Yaakwdáat) ay sumasaklaw ng humigit-kumulang 9,460 square miles, at matatagpuan sa kahabaan ng magulong gasuklay na Range ng Saint Elias sa hilagang bahagi ng panhandle sa Southeast Alaska. Ang Yaakwdáat ay ang pinakamalayong hilagang Timog-silangang komunidad ng Alaska. Ang pangalan nito ay nagpapahiwatig ng panahon kung kailan ito ay kilala bilang isang pangunahing sentro ng kalakalan.
Ang Yakutat ay nagsisilbing tahanan ng humigit-kumulang 800 residente, kung saan kalahati ay mga Katutubo. Binubuo ang mga Katutubo ng tatlong pangunahing pangkat ng mga tao, katulad ng mga Tlingit na lumipat mula sa timog-silangan na panhandle, ang mga Athabascan na naglakbay sa kahabaan ng Alsek River mula sa interior, at ang Copper River People na tumawid mula sa Copper River Delta.
[7] TANDAAN: Inililista ng AKDEED ang Yakutat bilang mayroong 106 na estudyante.
https://education.alaska.gov/data-center
[8] Civil Rights Act of 1964,